Saturday, July 4, 2015

10 Tricks ในการใช้ Google Calendar ที่คุณอาจจะไม่รู้


"ทุกคนคงเคยใช้ google calendar กันมาบ้างแล้วแต่คงมีบางอย่างที่หลายคนยังไม่รู้ถ้าใช้เครื่องมือฟรีดีๆนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแล้วแต่ถ้ารู้แล้วมันจะประหยัดเวลาและพื้นที่สมองเราไปได้มากเลย"

1. การใช้ google calendar เป็นเลขาของเราทำรายงานส่งให้เราใน Gmail ทุกเช้าตอนตี 5

วิธีการเปิดใช้งาน ให้คลิกสัญลักษณ์รูปเกียร์ตรงมุมบนขวา > Settings > Calendars tab > คลิก Edit notifications ในปฏิทินที่เราอยากให้รายงาน > เลื่อนลงมาแล้วคลิกในกล่อง Daily Agenda

2. การใช้ Keyboard shortcut ดังต่อไปนี้
ShortcutsDescriptions
K or PPrevious date range
J or NNext date range
RRefresh calendar
TJump to today’s date
1 or DDay view
2 or WWeek view
3 or MMonth View
4 or XCustom view
5 or AAgenda view
CCreate new event
EShow event details
Backspace or DeleteDelete event
Ctrl + Z or ZUndo last action
Ctrl + S or SSave changes to event details
EscReturn to main calendar page
/Places type cursor on the search bar
+Add a calendar
QQuick Add
Ctrl + PPrint calendar
SOpen settings
?Show keyboard shortcuts list
วิธีการตั้งค่า ให้คลิกสัญลักษณ์รูปเกียร์ตรงมุมบนขวา > Settings > General tab > Enable keyboard shortcuts "Yes"

3. Quick add event เราสามารถ คลิก ตรงตารางเวลาที่เราจะทำการใส่ข้อมูลได้เลย


4. การทำ To-Do-Lists
อาจจะหายากซักหน่อยวิธีการทำ To-Do-Lists จะซ้อยอยู่ใย My Calendars ด้านล่างสุด
เมื่อเราทำการคลิกที่ Task แล้วมันจะไปแสดงที่ด้านขวาของหน้าจอ

5. การใส่คำพยากรณ์อากาศลงไป

วิธีการตั้งค่า Settings > General Location ใส่ชื่อเมืองหรือประเทศที่เราอยู่ลงไป และระบุรูปแบบการแสดงข้อมูลเป็นแบบ °C หรือ °F

6. การแสดงเวลาของต่างประเทศ


วิธีการตั้งค่า เข้าไปที่ Settings > Labs tab และมองหา World clock ทำการ enable มันซะ

7. การ Enable และ Disable Notification
บางคนที่เริ่มต้นใช้อาจจะรำคาญ กับ E-mail และ Pop-up บนมือถือเราสามารถปิด เปิดหรือตั้งเวลามันได้


วิธีการตั้งค่า เข้าไปที่ Settings > Calendars tab > คลิก Edit notifications ในปฏิทินที่เราต้องการตั้งค่า > เราจะเห็นช่อง Events notifications ให้เราทำการตั้งค่าตามที่ต้องการ

8.การซ่อนช่วงเวลาที่เราไม่ได้ใช้งาน 
เช่น 12:00 PM ถึง 6:00 AM
วิธีการตั้งค่า Settings > Labs และทำการ enable ช่องที่ชื่อว่า Hide Morning and Night

9. เราสามารถสร้างปฏิทินใหม่ได้


10. เราสามารถเอา Google calendar ไปใส่ในหน้าเวปหรือ Blog ของเราได้


วิธีการตั้งค่า เข้าไปที่ Settings > Calendars tab > คลิก Edit notifications ในปฏิทินที่เราต้องการตั้งค่า > เข้าไปที่ Calendar Details tab > จะเห็นช่อง Embed This Calendar ก็ copy ไปวางในเวปหรือ Blog ของเรา

No comments:

Post a Comment