Sunday, July 5, 2015

การจัดเวลางานส่วนตัวให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Picture: Pixabay


"การทำงานให้หนักขึ้นเพื่อที่ได้งานมากขึ้นเป็นแนวคิดที่ถูกต้อง แต่ถ้าให้ดียิ่งกว่าคือทำงานให้น้อยลงแต่ได้ผลเท่าเดิมหรือมากขึ้น เวลาเป็นสิ่งที่กลืนกินทุกสรรพสิ่งบนโลกในนี้รวมถึงตัวมันเอง"


ถ้าหลายคนได้เริ่มทำการบริหารเวลาของตัวเองดูแล้วจะพบว่างหลายครั้งที่เราทำไม่ได้ตามเป้าของตัวเอง มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ ส่วนหนึ่งมาจากการจัดงานกับเวลาในแต่ละวันของเราไม่เหมาะสมนั้นเอง

จากการศึกษาการจัดเวลาการทำงานของบุคคลสำเร็จ ผมได้กลั่นกรองออกมาเป็นดังนี้

1) กิจวัติในตอนเช้า 
     การตื่นนอนแต่เช้าตรู่เป็นสิ่งที่ธรรมดาแต่สำคัญมาก ตื่นมาก่อนที่ความวุ่นวายในที่ทำงานตอนเช้าจะเกิดขึ้น Richard Branson เจ้าของธุรกิจ Virgin ได้กล่าวไว้ในหนึ่งเคล็ดลับความสำเร็จของเขาว่า ให้ตื่นให้เช้าและมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่สมบูรณ์ และความคิดคุณจะแหลมคมไปตลอดทั้งวัน 
     บางคนอาจจะบอกว่าตนเองนั้นมีสมาธิในตอนค่ำมากกว่าในตอนเช้า พวกเขาจึงเลือกที่จะนอนให้ดึกและตื่นสาย แต่การเข้านอนเช้าและตื่นเช้าเป็นผลดีต่อร่างกายอยู่ 2 ข้อด้วยกัน 
     ข้อแรกเป็นเรื่องของการซ้อมแซมร่างกายของเรา ร่างกายจะใช้โปรตีนมาซ้อมแซมร่างกายได้ดีที่สุดตอนที่เราหลับลึกช่วง 4 ทุ่มจนถึงตี 2 ถ้าลองสังเกตเวลาที่เรานอนดึกแต่นอนเยอะร่างกายจะไม่รู้สึกสดชื่น 
     ข้อสองการที่เราตื่นเช้าจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งออกมาช่วยในเรื่องของหัวใจ หลอดเลือดและสมอง ทำให้ร่างกายตื่นตัว มีบางคนเคยกล่าวไว้ว่าถ้านอนตื่นเที่ยงบ่อยๆชีวิตเราจะสั้นลง เพราะฮอร์โมนที่สำคัญไม่ได้ถูกหลั่งออกมา

นำไปใช้ ควรลองนำสิ่งที่เราทำในตอนเย็นมาไว้ในตอนเช้าแทน เช่น การออกกำลังกาย

2) ให้ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนในตอนเช้า
     เรามักจะทำงานที่เล็กๆน้อยๆก่อนในตอนเช้า เช่นการตอบอีเมล เล่นเฟสบุ๊ค ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สมองของเราในช่วงเช้านั้นมีคุณค่ามากๆ เพราะช่วงเช้าเป็นเวลาที่เราจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ดีที่สุด แต่นั้นก็มีข้อแม้ว่าเราทานอาหารเช้ามาเพียงพอแล้วเท่านั้น 

นำไปใช้ ในตารางเวลาของเราให้แบ่ง 2 ชั่วโมงแรกทำในงานที่สำคัญที่สุดก่อน แต่ถ้าไม่มีโอกาสที่ทำให้ลองปรับเปลี่ยนโดยการทำมาจากที่บ้านก่อนหรือไปถึงที่ทำงานให้เช้าขึ้น

3) รวมตารางเวลาให้อยู่ในที่เดียว

     อย่าให้ตารางเวลาของเรากระจัดกระจายไปอยู่ในสมุดบันทึก มือถือและแอพต่างๆ ซึ่งผมแนะนำให้ใช้ Google calendar ในการจัดการ เพราะเราสามารถเปิด Google calendar ได้ในแทบทุกอุปกรณ์สื่อสารเทคนิกวิธีการใช้นั้นสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ "10 Tricks ในการใช้ Google Calendar ที่คุณอาจจะไม่รู้" การทำตารางเวลาสำคัญมาก ยิ่งคนที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลาการที่ต้องมาจำว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้างเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เราควรใช้สมองทั้งหมดไปกับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่มากกว่า

นำไปใช้ ใช้ Google calendar

4) ทำงานด้วยความจริงจังและความเชื่อมั่น

     เป็นเรื่องยากที่เราจะทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้ ถ้าเราไม่มีความเชื่อมั่นใงานของเรา คนเรามีศักยภาพที่ยังไม่ได้ถูกแสดงออกมาอีกมากมายเพราะความเชื่อจำกัด ตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วมนุษย์เชื่อว่าเราไม่สามารถวิ่ง 100 เมตรได้เร็วกว่า 10 วินาที ผู้คนในยุคนั้นต่างเชื่อเช่นนั้นและไม่มีใครที่วิ่งได้เร็วกว่า 10 วินาทีจริงๆ จนกระทั่งมีชายคนหนึ่งวิ่งได้เร็วกว่า Jim Hines ในปี 1968 สามารถวิ่ง 100 เมตรด้วยเวลา 9.95 วินาทีในยุคนั้นผู้คนต่างไม่เชื่อสิ่งที่เกิดขึ้นจึงได้มีการเช็คกล้องทุกตัวที่มีในสนามแต่ความจริงก็คือความจริง และหลังจากนั้นก็มีคนทำได้มากขึ้นเรื่อยมีมากกว่า 100 คนที่สามารถทำได้และเวลาต่ำกว่าที่ Jim Hines ทำได้เสียอีก

นำไปใช้ ในแต่ละสัปดาห์ของการทำงาน ให้ทำการวิเคราะห์ผลงานและเป้าหมายของเราอย่างน้อยครึ่งเชื่อโมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเราและคอยปรับแผนได้ทัน

No comments:

Post a Comment