Tuesday, August 11, 2015

“Think and grow rich ความรวยนั้นฟรี” เล่ม 1

[Review] “Think and grow rich ความรวยนั้นฟรี เล่ม 1 [8/10]



จุดเด่น เป็นหนังสือ 2 ภาษาแนวพัฒนาตนเองหรือหนังสือ How to ช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษได้ดี อาจารย์บัณฑิตและทีมงานจะสอดแทรก ความหมายเชิงลึกที่ถ้าเราอ่านภาษาอังกฤษเองอาจจะไม่เข้าใจ ทำให้การอ่านหนังสือของ Dr. Napoleon Hill เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น สุดท้ายคือการสอดแทรกความคิดเห็นจากอาจารย์บัณฑิตเองที่ได้ลงมือปฏิบัติตามหนังสือเล่มนี้

เหมาะกับใคร คนที่มีพื้นภาษาอังกฤษระดับหนึ่งสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้และอ่านแปลไทยเพื่อเทียบความสามารถในการอ่านของตนเอง ส่วนคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงสามารถอ่านทำความเข้าใจกับเนื้อหาภาษาไทยได้ สำหรับคนที่ต้องการพัฒนาตนเอง หนังสือแปลเล่มนี้มีอิทธิพลต่อคนสำคัญของโลกอยู่หลายคนซึ่งในหนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงหลักๆอยู่ 2 ท่านด้วยกันคือ บรูซ ลี ในเรื่องการเขียนเป้าหมายซึ่งจะยกกฎ 6 ข้อในหนังสือเล่มนี้มาแบ่งปันเพื่อนในบทความนี้เช่นกัน และอีกท่านคือ ท่านมหาตมะ คานธี ท่านถึงกับติดใจบทหนึ่งของหนังสือเล่มนี้มากจึงทำสำเนาแจกจ่ายให้กับคนทั่วไปในอินเดียได้อ่าน

 สิ่งที่กล่าวในหนังสือเล่มนี้มาจากการศึกษาจากคนสำเร็จหลายพันคนที่ท่านนโปเลียน ฮิลล์ ได้ทำการสัมพาทมา ซึ่งกฎต่างๆต่อไปนี้มาจากคนสำเร็จสุดๆที่มีไม่มากจากกลุ่มคนสำเร็จ มาประโยคแรกก็โดนใจแล้วครับ การทำงานหนักกับการเสียสละไม่ได้เกี่ยวข้องกับความล้ำรวมเท่าไรนัก ที่กล่าวมานี้ไม่ได้หมายถึงให้ทุกคนขี้เกียจทำงานหรือเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่อยากให้เราได้ฉุดคิดว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันสร้างคุณค่าให้กับผู้คนได้มากแค่ไหน ไม่เช่นนั้นทำไมกรรมกรทำงานวันละ 8-10 ชั่วโมงถึงจนกว่านักธุรกิจที่ทำงานวันละ 2-4 ชั่วโมงต่อวัน

 

เมื่อความร่ำรวยเริ่มเข้ามา จะมาอย่างรวดเร็วและมหาศาลจนคุณอดคิดไม่ได้ว่า ที่ผ่านมาความร่ำรวยมันไปหลบอยู่ที่ไหนหมด


 กลับมาสู่ 6 ขั้นตอนแปรความปรารถนาที่จะรวยให้เป็นจำนวนเงิน (ซึ่งเป็นสิ่งที่บรูซ ลีทำอย่างลับๆจนประสบความสำเร็จ)6 ขั้นตอนนี้จะเป็นการสร้างภาพในใจของเราให้ชัดเจน สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับเรื่องพวกนี้อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่ก็พอจะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์บ้าง ถ้ามีเวลาจะทำสรุปไว้ให้เป็นแหล่งอ้างอิง

1.  ตรึงจำนวนเงินที่ชัดเจนให้ขึ้นใจการพูดว่า ฉันอยากได้เงินเยอะ นั้นไม่เพียงพอต้องระบุให้แน่ชัดว่าเราจะมีจำนวนเท่าไร
2.  กำหนดสิ่งตอบแทนที่คุณจะให้อย่างแน่ชัดเพื่อแลกกับเงินที่คุณปรารถนา เราจะมอบคุณค่าอะไรให้กับโลกใบนี้ได้บ้าง (ของฟรีไม่มีในโลก)
3.  กำหนดวันที่แน่นอน ที่คุณตั้งใจจะเป็นเจ้าของเงินที่คุณปรารถนา
4.  สร้างแผนการที่แน่ชัด เพื่อทำให้ความปรารถนาเป็นจริงและเริ่มทำทันที ไม่ว่าคุณจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม
5. เขียน จำนวนเงินที่คุณตั้งใจจะได้รับ ลงบนกระดาษ กำหนดขอบเขตระยะเวลาที่จะได้รับ ระบุว่าคุณต้องทำสิ่งใดเพื่อแลกกับเงิน และอธิบายแผนการที่คุณตั้งใจจะทำเพื่อรวบรวมเงิน
6.  อ่าน สิ่งที่คุณเขียนออกเสียง วันละ 2 ครั้ง ก่อนนอน และหลังตื่นนอนในขณะอ่าน ให้นึกภาพ รู้สึก และเชื่อว่า ตัวคุณเป็นเจ้าของจำนวนเงินนั้นเรียบร้อยแล้ว

ลองนำกลับไปใช้กับตัวเราเองดูนะครับ ในหนังสือจะช่วยเคลียร์ความคิดของเราเกี่ยวกับเรื่องเงินๆด้วย สำหรับคนที่ยังรู้สึกตะขิดตะขวนใจที่จะพูดว่าตัวเองรวย เรารวยอย่างสุจริต และรวยเพื่อทำในสิ่งดีๆทำให้โลกนี้ดีขึ้นไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไร 

No comments:

Post a Comment