fpm3.com |
Elevator Pitch สำหรับผมไม่ใช่การเสนอเพื่อขายสินค้าหรือขายตัวเองให้คนอื่นซื้อเพียงอย่างเดียว แต่เราสามารถที่จะนำเสนอตัวเราเพื่อมองหาความต้องการทางธุรกิจของเราได้
เนื่องจาก Elevator Pitch มีเวลาเพียงประมาณ 30 วินาทีเท่านั้น เราจึงต้องพูดให้น่าสนใจ น่าจดจำและกระชับได้ใจความ ในบทความจะแนะนำเป็นแนวทางเบื้อต้นให้กับคุณผู้อ่านทุกคน
6 ขั้นตอนการสร้าง Elevator Pitch
1. หาเป้าหมายของเราให้เจอเสียก่อน
เริ่มต้นการเป้าหมายว่าคุณต้องการพูดสิ่งนี้เพื่ออะไร เพื่อโอกาสทางธุรกิจ? เพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ? เพื่อความร่วมมือทางธุรกิจ?
2. บอกว่าคุณทำอะไร ไม่ใช่คุณเป็นอะไร
"ผมเป็นนักวางแผนทางการเงิน" "ฉันเป็นนักบัญชี" จะดีกว่าไหมถ้าเราเล่าเรื่องราวของเราให้น่าสนใจขึ้นเป็นแบบนี้ "ผมเป็นนักวางแผนทางการเงิน ผมทำให้แน่ใจว่าลูกค้าจะมีชีวิตยืนยาวไปพร้อมกับเงินของเขา" เล่าในทางที่เราอยากให้คู่สนทนาจดจำเรา ใส่เรื่องสถิติหรือความสำเร็จที่เราทำ ความตื่นเต้นสำคัญมาก ถ้าเราไม่ตื่นเต้นคนฟังก็ไม่ตื่นเต้นเช่นกัน ข้อควรระวังเมื่อเราคิดบทพูดขึ้นมาแล้วพยายามพูดให้เป็นธรรมชาติที่สุด
3. สื่อสารเรื่องความพิเศษของตัวเราหรือธุรกิจของเรา
หาให้เจอว่าอะไรคือจุดแข็งของเรา และมันจะสร้างรายได้ให้กับเราได้อย่างไร และที่สำคัญเรามีความรัก (passion) ในสิ่งนั้นจะยิ่งเป็นแต้มต่อให้กับเราได้ในระยะยาว
4. ถามคำถามปลายเปิด สร้างความมีส่วนร่วม
เป็นโอกาสให้เราสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการสนธนา หาความต้องการของเขาได้ รูปแบบการสนทนาเปลี่ยนไปตามคู่สนทนาของเรา หากเรามีความสามารถในการอ่านคนได้จะช่วยได้มาก คนนี้ชอบการชมหรือชอบให้เข้าประเด็นทันที
5. รวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน
หลังจากคิดสิ่งที่จะพูดทั้งหมดแล้วให้รวมสิ่งที่ต้องการจะสื่อ แล้วทดลองพูดให้ไม่เกิน 20 - 30 วินาที หากเกินกว่านี้ ความน่าสนใจในการนำเสนอของเราจะเสียไป ลองตัดบางสิ่งที่ไม่จำเป็นในบทสนทนาของเรา
6. ฝึกฝน
ทำซ้ำ, ทำซ้ำ, ทำซ้ำ และ ทำซ้ำ ฝึกฝนจนชำนาญการที่ทำซ้ำ ทำให้เราเกิดความมั่นใจมากขึ้นและพร้อมรับกับสถานการณ์ที่เราไม่คาดได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร ลองฝึกฝนกับหน้ากระจกว่าภาษากายของเราดีแล้วหรือยัง ลองดูว่าการยิ้มตอนช่วงไหนกำลังดี ดูเป็นคนมีความมั่นใจ น่าเกรงขามและอ่อนโยนในขณะเดียวกัน และที่สำคัญพยายามออกสนามบ่อยๆ คนที่ซ้อมกับตัวเอง กับคนที่ซ้อมกับสร้าง ประสบการณ์แบบหลังทำให้เราเติบโตได้มากกว่า
แหล่งข้อมูล: http://www.mindtools.com/pages/article/elevator-pitch.htm,
http://www.forbes.com/, http://www.fastcompany.com
No comments:
Post a Comment