Wednesday, July 1, 2015

เย็นไม่ง้อแอร์

Photo: UCSD

      อีกไม่นานเครื่องปรับอากาศภายในบ้านหรือที่ทำงานจะไม่จำเป็นอีกต่อไป      สวมเสื้อทำความเย็นที่คิดค้นโดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย University of California at San Diego(UCSD)


ที่อเมริกาการใช้พลังงานไฟฟ้าร้อยละ 5 ของทั้งประเทศถูกใช้ไปกับการให้พลังงานกับเครื่องปรับอากาศ ตัวเลขอาจจะดูน้อย แต่ด้วยอเมริกานั้นใหญ่มากทำให้ค่าการผลิตไฟนั้นสูงถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐตัวเลขนี้ยังไม่รวมค่าความเสียหายจากการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่วสูงถึง 100 ล้านตันต่อปี

โปรเจคนี้มีชื่อว่า ATTACH (Adaptive Textiles Technology with Active Cooling and Heating) ซึ่งถูกออกแบบมาให้ทำงานได้ภายในอาคารโดยจะรักษาอุณหภูมิไว้ที่ 19°C ถึง 26 °C ซึ่งพลังงานที่ใช้ผลิตความเย็นนั้นก็ไม่ใช้สิ่งที่ไกลตัวนั้นคือเหงื่อของเรานั้นเอง

 ATTACH ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก การวิจัยของมหาวิทยาลัย Drexel University ที่นำเอาคาร์บอนกัมมันต์(Activated carbon) มาใส่ในเส้นใยผ้าทำให้เสื้อผ้าของเรานั้นสามารถเก็บพลังงานได้ ซึ่งสามารถต่อยอดไปเป็นเสื้ออัจฉริยะ ที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดและสื่อสารกับมือถือของเราได้ หรือแม้กระทั้งสามารถเติมพลังงานให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคได้ เรียกได้ว่า Apple watch เตรียมรองานวิจัยนี้ออกสู่ท้องตลาดได้เลย

ที่มา: Clothes coolPower smart shirts

No comments:

Post a Comment