Saturday, September 19, 2015

Teach for Thailand - Institute: Group teaching

Group Teaching

1) สิ่งที่ได้เรียนรู้
ผมทำสมุดจดหายวันนี้ แต่จะพยายามเขียนเท่าที่จำได้ ตอนช่วงเช้าอาจารย์สันติ ใช้การสอนจากสภาพแวดล้อมให้เราดู แล้วก็พูดถึงครูที่ดีสอนอย่างไร ซึ่งผมนึกถึง อ.สาคร สุขศรีวงศ์ ซึ่งการได้เรียนกับอาจารย์ท่านนี้ทำให้ผมตัดสินใจทำ TFT ได้ง่ายขึ้น การคิดวิเคราะห์อย่างมีหลักการ และการตอบแทนสังคมในฐานะที่กินภาษีประชาชน อาจารย์สาครมักจะใช้วิธีการตั้งคำถาม ให้พวกเราได้วิเคราะห์ถึงทฤษฎีต่างๆว่าใช้ได้จริงหรือไม่ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ชี้ประเด็นที่พวกเรามองไม่เห็น นำสถานการณ์จริงมาใช้ในการสอน จบโครงการผมอยากกลับไปคุยกับอาจารย์ถึงแม้อาจารย์จะจำผมไม่ได้ก็ตาม

[Technique] ที่อาจารย์สันติใช้ในการเรียกชื่อนักเรียนคือ การบอกลักษณะของเป้าหมาย และเพิ่มการหลอกล่อไปอีกขั้นหนึ่งโดยการไม่มองไปยังคนๆนั้น ผมรู้สึกชื่นชมอาจารย์ ณ จุดนั้นมาก เราตัดสินอะไรบางอย่างโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการณ์คิดอย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับคำถามที่อาจารย์พูดว่า ข้อสังเกตที่ว่าตัวอย่างสี่คนที่เล่าถึงครูที่ดีนั้น พูดถึงแต่อาจารย์มหาลัยแสดงว่าเป็นคนที่ไม่ได้มองการณ์ไกลหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ แต่สังคมไทยถูกบิดเบือนให้ขัดแย้งด้วยการตัดสินเช่นนี้ เช่นเดียวกับเด็กในโรงเรียนขยายโอกาส เราอย่าไปตัดสินเขาในสิ่งที่เขาแสดงออกมา ต้องคิดให้เยอะในเชิงลึกขึ้น

[Beware] อาจารย์สันติถามถึงเรื่อง PISA โต้กับศาสดาเมจิกไมค์ ตรงนี้เป็นการสอนด้วยการแสดงให้ดู ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าอาจารย์เตรียมที่จะสอนเรื่องนี้หรือไม่ หรือเป็นไปตามสถานการณ์นำไปสู่การสอน ซึ่งผมว่าเป็นอย่างหลังมากกว่า ผมสังเกตเห็นแล้วว่าเป็นการถามที่ไม่ได้มองหน้าคนตอบคำถาม การถามในเชิงบี้ผู้ตอบเช่นนี้สร้างความกดดันอย่างมาก หากเราเผลอไปใช้กับเด็ก ซึ่งบางทีเราอาจจะไม่รู้ตัว

[ETC] อาจารย์สันติถามความเห็นเกี่ยวกับ การเปลี่ยนการประเมินเป็นการตอบคำถามแบบอัตนัย ซึ่งซีมตอบคำถามนี้ได้ดีและเหมือนผมจะจำได้ว่าเธอเคยตอบแบบนี้ไปแล้ว วิธีการตอบคำถามแบบอัตนัยจะมีปัญหาตรง ผู้ตรวจมีแนวโน้มสูงที่จะให้คะแนนแบบ Subjective คือใช้ความคิดเห็นส่วนตัว
เรียนช่วงเช้าและบ่ายของหมวดเลข เป็นการเขียนแผนเพื่อนำเสนอแบบกลุ่ม กลุ่มเราเป็นการรวมตัวของเนื้อหาเมื่อวานที่ไม่ค่อยเหมือนกันซักเท่าไร มีลูกปลา ปุ้ย วอลนัทและก็ผม
[ปัญหาที่เกิดขึ้น] เราใช้เวลานานพอสมควรในการเลือกว่าจะใช้ผลงานของใครเป็นแกนหลักเพื่อปรับปรุง พอเลือกแล้วก็ใช้เวลาอยู่นานที่จะรู้ว่าของเดิมยังไม่ได้ตอบจุดประสงค์เท่าที่ควร และสุดท้ายเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเราติดกับกิจกรรมมากเกินไป เราพยายามจะเปลี่ยนหัวเรื่องไปตามกิจกรรมเดิมที่คิดไว้ตลอด ผมที่ตามมาก็คือกิจกรรมนำเนื้อหา

[คำแนะนำ] 
1) ระหว่างที่เพื่อนๆกำลังคิดอยู่ผมก็ไปเจอเวปนี้เข้าซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาว TFT http://www.education.com/activity/all/ เวปนี้มันดีตรงที่มีกิจกรรมให้เลือกเยอะมาก ผมก็เลือกมาอันหนึ่งจากในนี้ เป็นกิจกรรมที่ง่ายมากแต่ได้ผลดี 
2) อาจารย์วิชัยยกตัวอย่างเรื่องการประมาณค่า เป็นเรื่องน้ำท่วม โจทย์ก็คือเราจะวัดและประมาณพื้นที่หน้าตัดของแม่น้ำได้อย่างไร เป็นคำถามที่เปิดกว้างและการนำเอาสถานการณ์จริง ผมชอมมากเป็นการเปิดเข้าสู่เรื่องการประมาณค่าได้ดีมากเลย
[ทดลองสอน] สิ่งที่ต้องปรับปรุงของตัวเอง คือเรื่องน้ำเสียงที่อยู่ในลำคอ ยังลำดับสรุปเนื้อหาไม่ดีพอ ตำแหน่งที่ยืนยังไม่ได้มีจุดหมายที่ชัดเจน การใช้กระดานเหมือนทดมั่วเลย ยังเตรียมตัวมาน้อยไป ให้ความใส่ใจในการคอมเม้นเพื่อนน้อย สิ่งที่ทำได้ คือการบอกจุดที่อาจจะผิดได้ของนักเรียน แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

2) ความรู้สึกในวันนี้
สนุกดีวันนี้ไม่เบื่อเลย เพราะต้องคิดตลอดเวลา เพราะสถานการณ์ที่บังคับ แต่รู้สึกอึดอัดนิดหน่อยเพราะรู้สึกว่าฟังประเด็นความเห็นที่ไม่ตรงกับใจเรา และงานเดินไปช้า (เพื่อนกลุ่มข้างๆเสร็จก่อน ส่วนเรายังไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลยกดดัน) มีความสุข #ส่งการบ้านLDO

3) ความเชื่อใหม่ที่เกิดขึ้น

กิจกรรมไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ซับซ้อนเสมอไป เป็นอะไรง่ายๆให้เด็กได้เกิดองค์ความรู้เองก็ได้เล่นกัน

ภาพความสุขของสัปดาห์ #ส่งการบ้านLDO

No comments:

Post a Comment