Tuesday, July 14, 2015

วันที่ 1 ของการกินมังสวิรัติ: เริ่มสังเกตุจิตตัวเอง


     อยู่ดีๆก็เกิดอยากหักดิบงดกินเนื้อขึ้นมาบอกแม่ว่าจะของดเนื้อ 1 เดือนแต่คิดว่าถ้าทำได้นานกว่านั้นก็จะทำ เรื่องมันมีอยู่ว่าได้เข้าสัมมนาของพี่บี เขาบอกว่าเขากินมังสวิรัติเพื่อฝึกฝนจิตใจของตัวเอง ก็เลยกะว่ามีเวลาซักวันหนึ่งจะลองทำบ้าง

     แล้วในเช้าวันหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแม่ซื้อโจ๊คหมูสับมาให้ทาน ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้อร่อยเท่าไหร่ กินเพื่ออยู่ไม่ได้อยู่เพื่อกิน แต่วันนั้นดันลองดูจิตของตัวเองเวลากินแล้วพบว่า หมูมันคาวนะ ไม่อร่อย ไม่ชอบ เลยคิดว่ากินเลยก็แล้วกันคงไม่ได้ลำบากมากนักปกติก็กินข้าวบ้านไม่ก็อาหารตามสั่ง

     วันนี้ก็จัดแต่เช้ากินอะไรก็ได้ที่ไม่มีเนื้อเน้นไข่กับนมเป็นหลัก แต่กังวลมากที่สุดคือโปรตีนไม่เพียงพอต่อร่างกาย พยายามคำนวณแล้วกินเพิ่มในส่วนที่ขาดมาตลอด

     สิ่งที่สังเกตเห็นทันทีเลยตั้งแต่เริ่มกินคือจิตเริ่มสังเกตเห็นอาหารที่มีเนื้อรอบตัวมากขึ้น ไก่ทอดที่แม่ทำตอนเย็นให้น้อง สปากเก็ตตี้ลูกชิ้นเนื้อลูกใหญ่มากในหน้าเฟสบุ๊ค เกิดความคิดที่ช้าลงกว่าปกติเล็กน้อยเพราะต้องคอยคิดว่ากินถูกหรือไม่ อันที่จริงแล้วรู้สึกดีมากขึ้นเพราะปกติเวลากินอาหารจะไม่รู้สึกตัวถึงการกิน กินอะไรเข้าไป หวาน มัน เค็ม ระดับไหน เย็นหรือร้อน และการกินเช่นนี้หวังว่าจะช่วยล้างร่างกายให้ดีขึ้นเป็นลำดับ

     ในตอนต่อไปจะเริ่มศึกษาแหล่งโปรตีนอย่างจริงจังเพราะต้องทานให้เพียงพอต่อร่างกาย

No comments:

Post a Comment