Friday, July 10, 2015

4 ขั้นตอนทวีทักษะความเป็นผู้นำในตัวคุณ


"หากคุณเป็นคนที่เก่งมากแต่น้อยคนที่เข้าถึงความเก่งนั้นได้ 
ทักษะที่คุณมีเลยไม่สามารถสร้างคุณค่าได้มากเท่าที่ควรจะเป็น"

     ผมพยายามที่จะศึกษาเรื่องของพลังทวี เพื่อจะย้นระยะเวลาความสำเร็จของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กหรือใหญ่ ผมเชื่อว่าหากเรารู้ความลับบางอย่างและลงมือทำอย่างจริงจัง มันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตของเราได้มหาศาล


ข้อที่ 1 ค้นหาความสำเร็จที่คุณต้องการสร้าง

คุณกำลังเป็นผู้นำในแบบที่คุณวาดฝันไว้หรือเป็นไปตามธรรมชาติ?

เรื่องนี้คือความไม่ชัดเจนของเป้าหมาย เราไม่รู้ว่าคุณค่าที่เราสร้างขึ้นจะมีความแตกต่างอย่างไร อย่าจมอยู่กับเป้าหมายในอนาคตที่ไม่ชัดเจนและพยายามทำให้ดีที่สุด การทำให้ดีที่สุดนั้นไม่ใช่แผนที่ดีและแผนที่ดีเกิดจากเป้าหมายที่ชัดเจน

ผมอยากให้ลองตอบคำถามดังต่อไปนี้กับตัวคุณเอง


  • อะไรคือเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่สำคัญที่คุณต้องการที่จะบรรลุ?
  • คุณสร้างความแตกต่างที่เฉพาะเจาะจงอะไรต่อที่ทำงาน สังคมหรือสาขาอาชีพของคุณ?
  • อะไรเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่คุณหวังว่าจะแก้ไข?
  • โอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่คุณต้องการจะไขว้ขว้าไว้คืออะไร?
  • อะไรที่คุณอยากทิ้งไว้เป็นตำนาน?

ขั้นตอนที่ 2 การสื่อสารถึงความสามารถของคุณ

     การมีโอกาสที่ได้ขึ้นพูดบนเวทีเป็นสิ่งที่มีค่ามาก บ่อยครั้งที่ผมพบว่าคนที่ออกไปพูดไม่ได้พูดดีไปกว่าผมซักเท่าไหล แต่ทำไมเขาถึงได้โอกาสนั้นไป โอกาสที่ได้ฝึกการพูดต่อหน้าผู้คน โอกาสในการเอาชนะความกลัวของตัวเอง โอกาสที่จะได้แสดงความสามารถให้ทุกคนได้รับรู้

     ผู้ตามมักจะตัดสินผู้นำจากความสามารถในการสื่อสารกับกลุ่มคน โดยทางจิตวิทยาแล้วผู้ที่ออกไปพูดต่อหน้าคนเป็นจำนวนมาก มีโอกาสสูงที่ผู้ฟังจะคิดว่าเราเก่งกว่าปกติ ถ้าให้ดีที่สุดเราควรจะเตรียมพร้อมกับโอกาสเสมอ เพื่อให้สิ่งที่สื่อสารออกมาดียิ่งขึ้นด้วย


ขั้นตอนที่ 3 ความคิดเชิงรุก

     ความคิดเชิงรุกเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการบรรลุเป้าหมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วคนส่วนใหญ่มักจะคิดแบบเชิงรับ ตอบสนองต่อวิกฤต โอกาส สถานการณ์หรือความต้องการ

ผมอยากให้ลองตอบคำถามดังต่อไปนี้กับตัวคุณเอง
  • อะไรที่คุณได้เรียนรู้เมื่อเร็วๆนี้?
  • คุณสามารถเพิ่มความสำเร็จโดยการลดการลงมือทำได้หรือเปล่า?
  • อะไรคือโอกาสที่คุณรู้สึกพลาดไป?
  • กิจกรรมหรือกระบวนการอะไรที่ใช้เวลาของคุณมากเกินความจำเป็น? (ผมได้แนะนำวิธีการจัดการเวลาไว้ในหัวข้อ "การจัดเวลางานส่วนตัวให้มีประสิทธิภาพสูงสุด"
  • อะไรเป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เราสามารถหลีกเลี่ยงมันได้หรือไม่?
  • อะไรคือการเปลี่ยนแปลงที่เราสร้างกับโลกไปนี้ผ่านงานหรือธุรกิจของเรา?

ขั้นตอนที่ 4 สร้างสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง

     ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สามารถสร้างความสำเร็จแบบทวีคูณได้เพราะการสร้างสายสัมพันธ์ อย่างเช่นอาจารย์บัณฑิตตามหาครูที่เป็นวาทยากรระดับโลกมาเป็นพี่เลี้ยงให้ และประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ในระดับที่เรามีหน้าที่เป็นผู้นำการรักษาสายสัมพันธ์กับลูกน้อง เป็นการลงทุนที่ไม่อาจจะประเมิณค่าได้

     ผู้นำที่ดีจะไม่มุ่งแต่เพียงเป้าหมายอย่างเดี่ยว พวกเขาให้ความสำคัญต่อสายสัมพันธ์มาก อันที่จริงแล้วมันเป็นสิ่งทุ้นแรงเราได้มากกว่าการที่ทำงานหนักด้วยตัวคนเดียว คุณภาพของคนที่คุณรู้จักนั้นก็สำคัญเช่นกันไม่ใช่ว่าเราจะเป็นเพื่อนกับทุกคนบนโลก แต่ผมก็มีเกณฑ์ที่เรียบง่ายเวลาเลือกคบใครถ้าเขาคนนั้นเป็นคนดีผมจะขอรักษาสายสัมพันธ์ไว้ตลอดไป

แนวคิดจาก: Four Ideas to Leverage Your Leadership

No comments:

Post a Comment