Saturday, July 18, 2015

เรื่องราวของ GoPro


"ทุกความเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งโอกาส ผู้ได้ประโยชน์และคนเสียประโยชน์เสมอ"

   
     วันนี้ผมได้ไปฟังสัมมนาของทาง บล.ธนชาติ มาเกี่ยวกับการลงทุกเน้นคุณค่าหรือ VI (Value investment) คุณทิวา ชินธาดาพงศ์ เป็นคนเล่าบรรยายเปิดงาน ซึ่งผมก็ไม่รู้จักว่าเขาเป็นใคร แต่ก็ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการมองโอกาสพอสมควร

     ซึ่งผมก็มาลองกลั่นกรองและมองสิ่งที่อยู่รอบตัวดู สังคมโลกโซเชียลที่เราใช้กันอยู่ ผมรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงน้อยมาก แต่จริงๆแล้วสิ่งที่คนโพสค่อยๆเปลี่ยนแปลงไป เด็กเจน Y เริ่มลงภาพการท่องเที่ยวของตัวเองมากขึ้น คงเพราะสายการบิน Low cost ที่ใครก็บินได้แข่งขันกันลดราคาอย่างดุเดือด แล้วใครได้ประโยชน์กับเรื่องนี้คงเป็น AOT (Airport of Thailand) เพราะสายการบินแข่งขันกันลดราคากันมากแค่ไหน ค่าที่สนามบินเก็บก็เท่ากันหมดทุกประเภทของเครื่องบิน แต่มารู้ตัวตอนนี้อาจจะเริ่มสายไปซักหน่อย Facebook นี้ก็ให้ข้อมูลที่น่าสนใจของผู้บริโภคชั้นยอดเหมือนกันนะเนี่ย :)

     ลองมองดูรอบตัวก็ได้เห็นเรื่องตลกด้วยเช่นกัน ผมเป็นคนที่ค่อนข้างรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้ช้า เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ก็จะเป็นกล้อง GoPro ออกมา ไม่รู้ว่าทุกคนรู้จักที่มาของเจ้ากล้องนี้หรือไม่ ราคาก็ค่อนข้างสูงเช่นกันแต่คนก็แฮ่กันไปซื้อ

     เรื่องเริ่มต้นด้วยคุณ Nick Woodman CEO ของ GoPro ก่อนหน้านั้นเขาเป็นคนที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จในชีวิตเอาเสียเลย ที่รู้เคยเปิดบริษัทมาแล้ว 2 บริษัทแต่ก็เจ๋งไม่เป็นท่า Nick ชอบการเล่นโต้คลื่นมากและอยากที่จะเก็บวีดีโอการเล่นโต้คลื่นของตัวเองไว้ จึงตัดสินใจเก็บ "เปลือยหอย" ร้อยเป็นสร้อยขายเพื่อเก็บเงินประดิษฐ์เจ้ากล้อง GoPro ขึ้นมา แล้วสุดท้ายขายบริษัทออกไปด้วยมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ

     เรื่องนี้สอนให้รู้อะไรบ้าง เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการดำเนินธุรกิจด้วย Passion หรือแรงบันดาลใจ และโอกาสมีอยู่รอบตัวขอให้เราเอ๊ะใจ บวกกับตั้งคำถามดีๆให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Nick_Woodman

No comments:

Post a Comment