Wednesday, July 15, 2015

พลังแห่งจินตนาการ



     ผมเข้าร่วมสัมมนา อ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง ฟังไฟล์เสียงของอาจารย์บัณฑิต ก็เยอะพอสมควร สิ่งที่จับประเด็นได้นั้นมีเรื่องหนึ่งที่สงสัยมาตลอด นั้นคือการฝึกฝนพลังแห่งการจินตนาการ 

     มนุษย์เรามีสมองที่น่าอัศจรรย์มาก เราสามารถจินตนาการถึง "ช้างตัวใหญ่ ที่มี 3 ขากำลังห้อยตัวอยู่กลางอากาศ" ไม่เชื่อคุณก็ลองดูกับตัวเองก็ได้ แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือเราสามารถใช้จินตนาการในการฝึกฝนภายในจิตใจได้

     เคยมีการทดลองเกี่ยวกับเรื่องจินตนาการอยู่ เป็นการทดลองกับนักบาสเก็ตบอล 3 กลุ่ม กลุ่มแรกจะทำการซ้อมในความเป็นจริง ส่วนกลุ่มสองจะซ้อมภายในจิตใจหรือจินตนาการ กลุ่มสุดท้ายจะไม่ทำการซ้อมใดๆเลย ผลที่เกิดขึ้นก็คือ สองกลุ่มแรกให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน แต่กลุ่มสุดท้ายความสามารถตกลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

     การจินตนาการยิ่งภาพชัดเจนเท่าไร ผลที่ได้ยิ่งใกล้เคียงมากเท่านั้น เรื่องนี้จะนำไปสู่กฎแรงดึงดูดต่อไปหลายคนอาจจะรู้จักในหนังสือ "The top secret" และถ้าเราจินตนาการได้เกินขีดจำกัดของร่างกายที่คิดว่าจะไปถึงได้เราจะไปได้ตามที่เราจิตนาการไว้

     ผมลองทดลองพลังแห่งการจินตนาการกับตัวเองดู ผมสอบปฏิบัติขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่ผ่านในครั้งแรกทั้งคู่ และมีเพียงอย่างละท่าเท่านั้นที่ยังทำไม่ได้ ครั้งที่ 2 ผมจึงลองใช้พลังแห่งการจินตนาการดู แต่ผลปรากฎว่าผมก็ยังทำไม่ได้เช่นเดิม พี่ที่ไปด้วยกันบอกผมว่าผมตื่นเต้นกับคนที่อยู่ข้างสนาม แต่ผมถามใจตัวเองแล้วไม่ใช่แน่นอน (ความรู้สึกจริงกว่าความคิด) ครั้งนี้จึงกลับมานั่งคิดว่าทำไมมันจึงไม่ได้ผล ถึงผมจะบอกว่าเองว่าไม่ตื่นเต้น แต่ผมไม่ได้มั่นใจ ช่วงนั้นได้ดู TED talk พอดีเรื่อง The skill of self confidence โดย Dr. Ivan Joseph


     ดอกเตอร์กล่าวถึงการสร้างความมั่นใจด้วยความเรียบง่ายมากๆ นั้นคือการทำซ้ำ ทำซ้ำและทำซ้ำ เมื่อผมทำซ้ำจนมั่นใจแล้วว่าทำแบบนี้ผ่านแน่นอน ผมก็มีความมั่นใจมากขึ้นในการสร้างพลังแห่งการจินตนาการภายในใจดู ก่อนสอบผมไม่ได้ซ้อมอะไรเลยเพียงจินตนาการ 3-4 รอบในใจแล้วลงสนามเลย ผมก็คือผมผ่านการสอบทั้งคู่เลย

...จนถึงตอนนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าพลังแห่งการจินตนาการหรือพลังแห่งการทำซ้ำอย่างไหนทรงพลังกว่ากัน แต่ผมเชื่อว่านักบาสเก็ตบอลกลุ่มที่สองคงไม่ได้ไม่เคยเล่นบาสเลยและเอาแต่จินตนาการจนทำได้ จินตนาการควรมาพร้อมกับทักษะในด้านนั้นด้วย


No comments:

Post a Comment